Đề tuyển sinh lớp 10 môn Toán (chuyên) năm 2021 – 2022 trường PTNK – TP HCM

THCS.TOANMATH.com giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh đáp án, lời giải chi tiết và hướng dẫn chấm điểm đề tuyển sinh lớp 10 môn Toán (chuyên) năm học 2021 – 2022 trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.

Trích dẫn đề tuyển sinh lớp 10 môn Toán (chuyên) năm 2021 – 2022 trường PTNK – TP HCM:
+ Cho tam giác ABC vuông tại A. Các điểm E, F lần lượt thay đổi trên các cạnh AB, AC sao cho EF // BC. Gọi D là giao điểm của BF với CE và H là hình chiếu vuông góc của D lên EF. Đường tròn (I) đường kính EF cắt BF, CE tương ứng tại M, N (M khác F, N khác E).
a) Chứng minh rằng AD và đường tròn ngoại tiếp tam giác HMN cùng đi qua tâm I của đường tròn (I).
b) Gọi KL lần lượt là hình chiếu vuông góc của E, F lên BC và P, Q tương ứng là giao điểm của EM, FN với BC. Chứng minh các tứ giác AEPL, AFQK nội tiếp và không đổi khi E, F thay đổi.
c) Chứng minh rằng nếu EL và FK cắt nhau trên đường tròn (I) thì EM và FN cắt nhau trên đường thẳng BC.
+ Cho N tập hợp (N > 6), mỗi tập hợp gồm 5 chữ cái khác nhau được lấy từ 26 chữ cái a, b, c, …, x, y, z.
a) Biết rằng trong N tập hợp đã cho, hai tập hợp bất kỳ có chung đúng một chữ cái và không có chữ cái nào có mặt trong tất cả N tập hợp này. Chứng minh rằng không có chữ cái nào có mặt trong 6 tập hợp từ N tập hợp đã cho.
b) Biết rằng trong số N tập hợp đã cho, hai tập hợp bất kỳ có chung đúng hai chữ cái và không có hai chữ cái nào cũng có mặt trong tất cả N tập hợp này. Hỏi trong số N tập hợp đã cho, có nhiều nhất là bao nhiêu tập hợp có chung đúng hai chữ cái?

Ghi chú: Quý thầy, cô và bạn đọc có thể chia sẻ tài liệu trên TOANMATH.com bằng cách gửi về:
Facebook: TOÁN MATH
Email: [email protected]