Đề học kỳ 1 Toán 9 năm 2022 – 2023 trường Hoàng Gia – TP HCM

THCS.TOANMATH.com giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 9 đề kiểm tra cuối học kỳ 1 môn Toán 9 năm học 2022 – 2023 trường TH – THCS và THPT Hoàng Gia, thành phố Hồ Chí Minh; kỳ thi được diễn ra vào ngày 26 tháng 12 năm 2022; đề thi có đáp án và biểu điểm.

Trích dẫn Đề học kỳ 1 Toán 9 năm 2022 – 2023 trường Hoàng Gia – TP HCM:
+ Địa y là một dạng kết hợp giữa nấm và một loại sinh vật có thể quang hợp (có thể là tảo lục hay khuẩn lam) trong một mối quan hệ cộng sinh. Địa y tồn tại ở một số môi trường khắc nghiệt nhất thế giới đài nguyên bắc cực, sa mạc, bờ đá. Chúng rất phong phú trên các lá và cành cây tại rừng mưa và rừng gỗ, trên đá, cả trên tường gạch và đất.Nóc của nhiều tòa nhà cũng có địa y mọc. Địa y rất phổ biến và có thể sống lâu; tuy nhiên, nhiều loại địa y dễ bị tổn thương khi thay đổi thời tiết đột ngột, chúng có thể được các nhà khoa học dùng để đo mức độ ô nhiễm không khí, hay hủy hoại tầng ôzôn. Kết quả của sự nóng dần lên của trái đất làm băng tan trên các dòng sông bị đóng băng. Mười hai năm sau khi băng tan, những thực vật nhỏ, được gọi là Địa y, bắt đầu phát triển trên đá.Mỗi nhóm địa y phát triển trên một khoảng đất hình tròn. Mối quan hệ giữa đường kính d tính bằng mi-li-mét (mm) của hình tròn và tuổi t của Địa y có thể biểu diễn tương đối theo công thức: d t 7 12 với t 12 a) Em hãy sử dụng công thức trên để tính đường kính của một nhóm Địa y, 16 năm sau khi băng tan. b) Bạn An đo đường kính của một số nhóm địa y và thấy có số đo là 35 mm. Đối với kết quả trên thì băng đã tan cách đó bao nhiêu năm?
+ Cô Hoa đứng cách nơi thả khinh khí cầu 800 mnhìn thấy nó với góc nghiêng 038(như hình vẽ). Tính độ cao của khinh khí cầu, biết khoảng cách từ mặt đất đến mắt cô ấy là 1,5 m.
+ Ngày thứ sáu đen (Black Friday) là ngày siêu giảm giá không chỉ diễn ra ở Mỹ mà còn là ngày hội bán hàng của các doanh nghiệp ở Việt Nam. Để chuẩn bị cho ngày này, một cửa hàng đã giảm giá 30% (so với giá niêm yết) cho mặt hàng túi xách và giảm 20% (so với giá niêm yết) cho mặt hàng ví da. Biết một chiếc túi xách có giá niêm yết là 1,5 triệu đồng, một chiếc ví da có giá niêm yết là 1,2 triệu đồng. Trong đợt giảm giá này, nếu cô Lan mang theo 3 triệu đồng thì có đủ tiền để mua một chiếc túi xách và hai chiếc ví da không? Vì sao?

Ghi chú: Quý thầy, cô và bạn đọc có thể chia sẻ tài liệu trên TOANMATH.com bằng cách gửi về:
Facebook: TOÁN MATH
Email: [email protected]