Đề Olympic chuyên Toán THCS lần 1 năm 2023 – 2024 trường chuyên Hạ Long – Quảng Ninh

THCS.TOANMATH.com giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 9 đề thi Olympic chuyên môn Toán dành cho học sinh THCS lần thứ nhất năm học 2023 – 2024 trường THPT chuyên Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; kỳ thi được diễn ra vào ngày 31 tháng 03 năm 2024; đề thi có đáp án và hướng dẫn chấm điểm.

Trích dẫn Đề Olympic chuyên Toán THCS lần 1 năm 2023 – 2024 trường chuyên Hạ Long – Quảng Ninh:
+ Cho một mạng lưới các ô vuông kích thước 5 5 trong đó có khuyết một hình vuông kích thước 2 2 như hình vẽ. Một người đứng ở điểm A cần di chuyển đến điểm B, biết mỗi bước đi chỉ có thể đi lên trên hoặc sang phải theo đỉnh mỗi ô vuông kích thước 1 1. Hỏi có bao nhiêu cách để người đó có thể di chuyển từ A đến B.
+ Cho tam giác ABC không cân có đường tròn nội tiếp I tiếp xúc với các cạnh BC CA AB lần lượt tại D E F. Điểm K là hình chiếu vuông góc của D trên đường thẳng EF đường thẳng qua K vuông góc với IK cắt các đường thẳng CA BA lần lượt tại V U. a) Chứng minh rằng tứ giác AVIU nội tiếp và UF VE. b) Chứng minh rằng KF DB KE DC. c) Gọi E’ là tiếp điểm của đường tròn bàng tiếp góc B của tam giác ABC với AC F là tiếp điểm của đường tròn bàng tiếp góc C của tam giác ABC với AB. Chứng minh các điểm E F U V cùng thuộc một đường tròn.
+ Chứng minh rằng với mọi số nguyên dương m số 4(8 7) m không thể viết được dưới dạng tổng của ba số chính phương (số chính phương là bình phương của một số nguyên).

Ghi chú: Quý thầy, cô và bạn đọc có thể chia sẻ tài liệu trên TOANMATH.com bằng cách gửi về:
Facebook: TOÁN MATH
Email: [email protected]